พัฒนาโรงเรียน

20/03/10

วันนี้เราตื่นกันแต่เช้าเพราะมีนัดกันที่โรงเรียนวัดธงหงส์  จริง ๆ เป็นงานของพ่อหนู ไม่เกี่ยวกับแม่หรอก  แต่แม่ไปเพราะผลพลอยได้มันเป็นทางผ่านที่จะพาหนูไปเที่ยวงัย ...หุ หุ    บริษัทคาร์ดิแนลฯ ของพ่อหนูจัดขึ้นเพื่อพัฒนาโรงเรียนและร่วมกันบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ให้กับโรงเรียนเช่นตุ๊กตา  ทุนการศึกษาเป็นต้น  เราออกจากบ้านกันก็แปดโมงเช้า ไปถึงร.ร. ก็เกือบ สิบโมงแวะทานข้าวด้วย  ร.ร.ที่เราไปกันนั้นอยู่แถวบ้านเพ  จ.ระยอง โรงเรียนนี้มีนักเรียนทั้งหมดแค่ 32  คนเอง  ทั้งโรงเรียนนะ  พวกเราไปถึงทั้งนักเรียนและคณะครูต่างต้อนรับพวกเราบริษัทคาร์ดิแนลเป็นอย่างดี   พวกเราชาวคาร์ดิแนลก็เริ่มแบ่งทีมแยกย้ายกันทำงานตามจุดต่าง ๆ ทั้งทาสี  จัดห้องสมุด ปลูกต้นไม้  ส่วนพ่อหนูก็เลือกทาสีพระพุทธรูปของโรงเรียน  ส่วนหนูกับแม่ก็หลบร้อนตามต้นไม้  ตามศาลาเพื่อรอพ่อหนู  แต่การไปครั้งนี้ก็จะมีเด็กเล็กๆ ไปด้วย ซึ่งมันก็ทำให้หนูมีเพื่อนเล่นด้วย แต่ที่ไปทั้งหมดเห็นทีหนูจะเด็กที่สุดเลยล่ะ  กว่าพ่อหนูจะทาสีเสร็จก็ปาไปเกือบบ่ายสอง  และเราก็ขอตัวกลับก่อน เพราะพ่อเสร็จหน้าที่ของพ่อแล้ว

พัฒนา รงเรียน

จากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปยังพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดระยองเพราะมันเป็นทางผ่านที่เราจะกลับบ้านกันพอดี  ระหว่างทางจีณัสนอนหลับคงเพลียอย่างแรง พอถึงก็เกือบสามโมงครึ่งแล้ว ดีนะวันนี้เป็นวันเสาร์ปิด ห้าโมง ปกติเปิดถึง สี่โมงเย็นในวันธรรมดา   จริง ๆ แม่ไม่อยากปลุกหนูหรอก  แต่ทำงัยได้ล่ะแม่อยากเห็นหนูเห็นปลาตัวใหญ่ ๆ แม่ก็เลยต้องปลุกหนูตื่นขึ้นมาดูปลา  ที่นี่เสียค่าเข้าคนละ 30 บาทผู้ใหญ่  ถ้าเด็กก็ 20 บาท   พอเราเข้าไปจีณัสดูจะตื่นเต้นเหลือเกินตานี่โตเป็นไข่ห่านเลย  ไม่เคยเห็นเห็นแต่ในทีวีและที่บ้านจะเป็นตัวเล็กดูลูกจะชอบใจเป็นพิเศษเห็นทุกอย่างที่อยู่ในทะเล เช่นปะการัง  หอย  ปลาหลากหลายชนิด   เต่า   เราใช้เวลาเดินที่นี่ก็เกือบชั่วโมงครึ่ง

หลังจากนั้นเราก็พากันไปทะเล  เราเลือกไปหาดแม่รำพึง  วันนี้ที่หาดคนเยอะมาก  เราก็เลือกที่ร่มและก็ไม่ค่อยมีคนจะได้เป็นส่วนตัว และจีณัสจะได้เล่นอย่างสบาย ๆ ด้วย  วันนี้แม่สั่งข้าวผัดปูให้หนูหม่ำ ๆ ด้วย แต่หนูก็ทานไม่เยอะอยู่ดี  ไม่ถึง สิบคำมั้งแต่วันนี้แม่ดีใจนะที่หนูทานนมเก่งมากทานนมครั้งละ 7 ออนซ์  ซึ่งปกติอยู่บ้านทานแค่ 3ออนซ์เองวันนึงทานแค่ 10ออนซ์ กว่า ๆ มีวันนี้ทานเยอะหน่อยส่วนพ่อกับแม่ก็สั่งปู  กุ้ง  ส้มตำปูม้ามาทานกัน  พอหม่ำเสร็จก็พาจีณัสไปเดินเล่นชายหาด  เล่นอยู่พักใหญ่หนูเริ่มเดินไปใกล้น้ำและคลื่น  เท่านั้นแหละได้ยินเสียงจีณัสร้องจ๊าก แบบสุดเสียง  นั่นก็เป็นเพราะจีณัสกลัวน้ำทะเลและคลื่นเพราะเดินเล่นอยู่ดี ๆ ก็มีน้ำมาโดนเท้า  พ่อกับแม่พยายามหลอกล่อกันสุดชีวิตที่จะให้หนูกล้าถูกน้ำ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเพราะหนูร้องตลอดชี้ไปยังบนหาดตลอด  สุดท้ายพ่อกับแม่ก็เลยต้องพาหนูขึ้นไปอาบน้ำแล้วก็กลับบ้าน  ระหว่างทางเจอช้าง แต่เห็นอยู่ไกล ๆ แต่ไม่มีโอกาสให้จีณัสได้เห็นใกล้ ๆ เลย  เอาไว้วันหน้าแม่จะพาหนูมาใหม่ มาดูช้างด้วย  และพามาเล่นน้ำด้วยหวังว่าคราวหน้าหนูคงกล้าลงเล่นน้ำนะลูก

.......................................................................

<< บ๊าย-บาย รถเขียวของพ่อหนูวันว่าง สบาย สบาย >>

Posted on Mon 22 Mar 2010 20:07

เที่ยวตลอดทาง/งานแต่ง
รวมมิตร
ไปทะเลอีกแล้ว
ไปรับพ่อจ๋า
วันว่าง สบาย สบาย
พัฒนาโรงเรียน
บ๊าย-บาย รถเขียวของพ่อหนู
ตลาดน้ำสี่ภาค
14 กุมภากับคำว่า"แม่"